Phương
pháp nầy sử dụng bảy câu Kinh Thánh để làm dàn bài về chương trình cứu
rỗi của Đức Chúa Trời. Mỗi câu Kinh Thánh bày tỏ một chủ đề.
Để
mở đầu cho phương pháp chứng đạo nầy, ta sẽ nói đến đời sống thế tục
hằng ngày của họ. Sau đó chuyển qua vấn đề tôn giáo hay thuộc linh. Ta
có thể chuyển tiếp với câu hỏi liên quan đến vấn đề tôn giáo, như: Có
bao nhiêu nhà thờ trong khu vực nầy? Bạn thích chương trình nào trên
truyền hình nhất? Có bao giờ bạn xem chương trình tôn giáo trên truyền
hình chưa? Sau phần câu hỏi ta lắng nghe thân hữu trả lời.
Sau đó ta nói tiếp: “Con
người có nhiều quan điểm và niềm tin, trong số đó có một vài quan điểm
thú vị. Ví như có ai hỏi bạn: Thế nào là một Cơ Đốc nhân? Bạn sẽ trả lời
ra sao?”
Câu hỏi trên giúp ta hiểu được người ấy đã tin Chúa hay chưa. Khi biết họ chưa tin Chúa ta nói tiếp: “Thật
là thích thú khi nhiều người có cùng niềm tin giống nhau. Nếu bạn có
thì giờ tôi sẽ chia sẻ niềm tin của tôi. Niềm tin ấy đặt nền tảng trên
lời Thượng Đế là Kinh Thánh. Có bảy câu Thánh Kinh sau đây để nói về kế
hoạch cứu rỗi diệu kỳ của Thượng Đế dành cho bạn và tôi. Tôi có thể chia
sẻ tin mừng đó cho bạn chứ?
Khi thân hữu đồng ý ta sẽ nói: “Câu Thánh Kinh đầu tiên tỏ bày cho chúng ta biết Thượng Đế là tình yêu”
trưng dẫn Giăng 3:16. Rồi chứng đạo viên giải thích ý nghĩa câu đó bằng
lời của mình. Sau đó qua câu thứ hai và cứ tiếp tục như thế cho hết dàn
bài bảy câu Kinh Thánh. Dưới đây là dàn bài vắn tắt.
1. GIĂNG 3:16 - THƯỢNG ĐẾ LÀ TÌNH YÊU.
“Vì
Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu
cho hể ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”.
Thượng
Đế dựng nên và yêu thương chúng ta. Thượng Đế là thần linh, nên tạo
dựng con người có phần tâm linh để tương giao với Ngài (Sáng 1:26-28;
2:7). Đức Chúa Trời không những ban cho chúng ta sự sống sung mãn mà còn
ban cho chúng ta sự sống vĩnh viễn.
2. RÔ MA 3:23 - TỘI LỖI LÀ VẤN ĐỀ NAN GIẢI
“Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời”.
Chúng
ta là tội nhân do bản tính, do sự lựa chọn và thói quen. Vì A-dam, nên
tội lỗi đã xâm nhập thế gian. Thánh Kinh xác chứng: “Chẳng một người
công bình nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu
biết, chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:10-11;
5:12). Do “sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và
tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài
không nghe các ngươi nữa” (Ê-sai 59:2).
3. RÔ-MA 6:23 - TỘI LỖI PHẢI BỊ HÌNH PHẠT
“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết…”
Bản
tính công bình và thánh khiết của Thượng Đế đòi hỏi Ngài phải hình phạt
tội lỗi (Sáng 2:17; Êxê 18:4). Chúng ta phạm tội với Thượng Đế do lòng
cứng cỏi, không vâng phục, đã chết vì lầm lỡ và tội ác mình (Êph 2:1).
Nếu cứ tiếp tục sống trong tội ác sẽ bị hình phạt đời trong hoả ngục
(IITês 1:9).
4. RÔ MA 5:8 - CHÚA CỨU THẾ ĐÃ GÁNH LẤY ÁN PHẠT TỘI LỖI.
“Nhưng
Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta
còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”.
Con
người không giải quyết được vấn đề tội lỗi, cũng chẳng có thể nhờ công
đức để được hoà thuận với Đức Chúa Trời. (Tít 3:5-7; Êph 2:8-9). Tuy
nhiên Thượng Đế tỏ lòng yêu thương Ngài cách đặc biệt, khi chúng ta còn
sống trong tội lỗi, Chúa Cứu Thế theo đúng kỳ hẹn đã chết vì chúng ta.
Nhờ ân điển đó, chúng ta được cứu chuộc và được tha tội. Chúa Cứu Thế
cũng đã từ kẻ chết sống lại để chứng tỏ Ngài có quyền cứu chúng ta, đồng
thời ban cho người tin Ngài quyền năng đắc thắng tội lỗi và sự chết
(Êph 1:7; IICôr 5:21; Côl 1:13, 14; IPhi 2: 24-25).
5. CÔNG VỤ 4:12 - CHỈ CÓ CHÚA CỨU THẾ BAN ƠN CỨU RỖI.
“Chẳng
có sự cứu rỗi trong Đấng nào khác; vì ở dưới trời chẳng có danh nào
khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu”.
Ngài
là con đường, chân lý và nguồn sống (Giăng 14:6). Nếu không nhờ Ngài
không ai được đến với Đức Chúa Cha. Vậy chúng ta được cứu nhờ ân điển
của Thượng Đế, do tin nơi Chúa Cứu Thế. Đây là một tặng phẩm của Thượng
Đế chứ không phải là kết quả của công đức chúng ta.
6. KHẢI HUYỀN 3:20 CHÚA ĐANG CHỜ ĐỢI BẠN TIẾP NHẬN NGÀI
“Này,
ta đứng ngoài cửa mà gõ, nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ
vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với ta”.
Chúa Cứu Thế đang đứng ngoài cửa lòng bạn, Ngài chờ bạn ăn năn và cho Ngài bước vào để làm chủ và Chúa đời bạn.
7. GIĂNG 1:12 - TIẾP NHẬN CHÚA CỨU THẾ CÁCH CÁ NHÂN.
“Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài”.
Tiếp
nhận Chúa Cứu Thế vào đời sống như là Chúa và Chủ của mình, nghĩa là
đặt đức tin và niềm trông cậy duy nhất vào Ngài để được cứu rỗi. Khi ấy
bạn sẽ được “sanh lại”, được sanh bởi Thánh Linh vào gia đình Thượng Đế.
Bạn sẽ trở thành con người mới và được phục hòa với Thượng Đế (IICôr
5:17-18). Đồng thời bạn nhận được sự cứu rỗi, tức là sự sống đời đời cho
chúng ta (IGiăng 5: 11-13).
Nếu
thân hữu bằng lòng tiếp nhận Chúa, chứng đạo viên sẽ hướng dẫn họ cầu
nguyện tin Chúa. Chứng đạo viên sẽ cầu nguyện trước từng câu, rồi mời
thân hữu lặp lại. Sau lời cầu nguyện, ta hoan nghênh họ vào đại gia đình
của Chúa Cứu Thế, mời họ đọc một trong ba câu Thánh Kinh này: Giăng
5:24; 6:47; IGiăng 5:11-13, kèm theo lời giải thích để bảo đảm cho biết
đã được cứu rỗi.
Phê Bình Phương Pháp
KẾ HOẠCH CỨU RỖI QUA NHỮNG CÂU KINH THÁNH
Ưu điểm: Khai triển Phúc Âm khá đầy đủ và chương trình chăm sóc chu đáo hơn.
Khuyết điểm: Thiếu sót lẽ đạo ăn năn.