Viết bởi MS. TS. Lưu Hồng Khanh
Chuyên mục: Tin Lành Chúa Rửa Chân
A. Chuẩn bị và khai nguyện:
- Tĩnh lặng – Tập trung – Ý thứcRa mắt trước mặt Chúa, con người cần giữ một thái độ cung kính, nhưng đồng thời vẫn an nhiên thanh thản. Nhờ thái độ an nhiên thoải mái nầy mà ta có thể dễ dàng tập trung, cầu nguyện lâu giờ, và cơ thể giữ được sự lành mạnh. Ðể giữ được thái độ an nhiên thanh thản, chúng ta cần để ý cách ngồi, cách đặt chân để tay, cách giữ mắt giữ tai, cách điều hoà và theo dõi hơi thở ...
- Nhắc nhở lại khải tượng cuộc sống đức tin."Con người được dựng nên, để ngưỡng mộ, kính tôn và dâng mình phục vụ Ðức Chúa Trời Ðấng cao cả, cho thành toàn cuộc sống và cứu rỗi mọi người"
B. Ðọc Tin Lành và Suy niệm:
- Ðọc Tin Lành: Giăng 13:12-1512"Sau khi đã rửa chân cho họ xong, Ngài mặc áo ngoài vào lại, trở về bàn ăn và nói: Các ngươi có hiểu việc Ta vừa làm cho các ngươi không? 13Các ngươi gọi Ta là Thầy và là Chúa, các ngươi nói đúng, vì quả thật Ta là thế. 14Vậy nếu Ta là Thầy và là Chúa mà còn rửa chân cho các ngươi, thì các ngươi cũng phải rửa chân cho nhau. 15Ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm theo như Ta đã làm cho các ngươi vậy".
- Dẫn giảiSau khi rửa chân cho họ xong, Ngài mặc áo ngoài vào lại, trở về bàn ăn...Thánh sử Tin Lành đã tả lại thật cặn kẽ từng chi tiết của buổi rửa chân. Sau đó, Chúa Giêsu ngỏ lời và giải thích việc Ngài vừa làm. Ý nghĩa thứ nhất, Ngài đã nói với Phêrơ trong một câu trên: đó là sự được dự phần với Ngài (c.8). Ở đây, Ngài nói thêm một ý nghĩa và cũng là một giải thích quan trọng để ứng dụng vào cuộc sống của hội thánh. Ngài bắt đầu bằng câu hỏi sau đây:Các ngươi có hiểu việc Ta vừa làm cho các ngươi không?Câu hỏi nầy cũng là câu hỏi được đặt ra cho chúng ta. Chúa Giêsu nói với từng người chúng ta, để rồi chúng ta đặt lên câu hỏi: Lạy Chúa, Chúa muốn dạy con điều gì với cử chỉ rửa chân của Chúa nầy?Sau khi Chúa xác định danh hiệu là Thầy và là Chúa mà các môn đồ tôn xưng Ngài, thì Ngài tâm phúc nhắn nhủ họ phải tiếp tục làm điều Ngài vừa làm: "Nếu Ta là Thầy và là Chúa mà còn rửa chân cho các ngươi, thì các ngươi cũng phải rửa chân cho nhau. Ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm theo, như Ta đã làm cho các ngươi vậy".
- Suy niệm:
"Rửa chân cho nhau" nghĩa là gì?
Ta thử tìm những đoạn trong Kinh Thánh nói đến cũng cùng một điều như Chúa dạy bảo ở đây... Việc tìm kiếm và ôn nhớ nầy sẽ giúp ta hiểu biết và thấm nhuần sâu hơn điều Chúa muốn nhắn nhủ ta ...Sau đây có thể là một đôi đoạn giúp ta lưu ý:- Mathiơ 25:4 : "Ðiều gì các ngươi làm cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta đây, tức các ngươi làm cho chính Ta vậy".Nói đến việc phục dịch và hầu hạ những người khốn cùng, ta thường nghĩ ngay đến việc thăm viếng, giúp đỡ, phục dịch những người bệnh, những người tàn tật, già yếu, cô nhi, quả phụ, những phụ nữ hoàn lương, những trẻ em bụi đời... Ta nghĩ đến gương hạnh của một mẹ Têrêxa ở Ấn Ðộ, đến các "ma Xơ" ở các bệnh viện, nhà cô nhi, các trại cùi... Họ và những người như thế đều được lôi cuốn bởi lời căn dặn và nhắn nhủ của Chúa Giêsu: "Các ngươi cũng phải rửa chân cho nhau".
- Có những lời Chúa Giêsu nói trực tiếp liên quan đến thái độ nội tâm của tín nhân Cơđốc/Kitô:Luca 22:26 : "Ai là người lớn nhất trong các ngươi thì phải trở nên như người nhỏ bé nhất, và ai là người cầm đầu thì phải trở nên như người hầu hạ".
- Và ở đây Chúa Giêsu cũng dạy phải theo gương Ngài: "Ta ở giữa các ngươi như kẻ hầu việc vậy" (Luca 22:27).
- Luca 10:25-37. : Dụ ngôn người Samari nhân lành nhấn mạnh sự cần thiết phải phục dịch hầu hạ một cách tích cực. Ai là người thân cận? Ðó là kẻ có lòng thương xót, rồi tự mình có sáng kiến và tích cực giúp đỡ hầu hạ.
- Mathiơ 5:23-24.: "Khi ngươi đem của lễ đến bàn thờ, và sực nhớ anh em có điều gì nghịch cùng mình, thì hãy để của lễ lại nơi bàn thờ; hãy đi làm hòa với anh em trước đã, rồi sau đó mới đến lại và dâng của lễ".
- "Rửa chân cho nhau" cũng có nghĩa là rộng lòng tha thứ cho nhau:Mathiơ 18:21-22. : "Thưa Thầy, con phải tha thứ cho anh em con bao nhiêu lần, khi họ xúc phạm đến con? Có phải đến bảy lần chăng? Chúa Giêsu đáp: Không phải bảy lần, mà bảy mươi bảy lần".
- Phục dịch anh em bằng tha thứ; một việc phục dịch khác không kém khó khăn và cũng không kém phần quan trọng, đó là phục dịch bằng chỉ vẻ và sửa lỗi cho nhau.Mathiơ 18:15. : "Khi có người anh em xúc phạm đến ngươi, thì hãy đến cùng họ và chỉ vẽ cho nhau giữa hai người mà thôi. Nếu người đó nghe lời ngươi, thì ngươi được lại người anh em". Việc phục dịch nầy vô cùng quan trọng và có thể rất ích lợi, mặc dầu ta thường ái ngại trốn tránh; bởi quả thật, nhắc nhủ sửa vẽ anh em không phải là một điều dễ dàng. Một thái độ cực đoan ngược lại mà tín nhân Cơđốc/Kitô Việt nam – cũng như nhiều người việt nam khác – thường có, là thái độ giận hờn, thái độ thù ghét đi đến cả tố cáo, dèm pha, vu khống.
- Giăng 13:34. : "Các ngươi hãy yêu thương nhau! Như Ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy".
- Giăng 15:12-13. : "Ðây là điều răn của Ta: các ngươi hãy yêu nhau, như Ta đã yêu các ngươi. Không có tình yêu nào lớn hơn là kẻ thí mạng sống vì bạn hữu mình".
Ta cũng có thể nghĩ đến việc tha thứ cho nhau, đó là điều cần thiết phải được thực hành một cách sinh động trong Hội Thánh:
Phục dịch và hầu hạ anh em, bởi ta muốn nối gót theo gương hạnh Thầy và Chúa của mình. Bằng chứng ta theo Thầy và thuộc về Ngài là tình thương anh em đối xử với nhau. Chúa Giêsu nói:
Qua việc rửa chân cho môn đồ, Chúa Giêsu đã đưa ra điều răn anh em phải yêu thương nhau, chính Ngài cũng nêu gương yêu thương và kêu gọi ta bắt chước theo gương Ngài.Ðón nhận điều răn mới và noi theo gương hạnh yêu thương của Chúa Giêsu, điều ấy có nghĩa gì đối với cộng đoàn hội thánh? Chúng ta đã nói, việc rửa chân và điều Chúa nhắn nhủ phải phục dịch hầu hạ lẫn nhau là một điều vô cùng quan trọng cho từng mỗi một cộng đoàn dân Chúa. Chính qua đó mà cộng đoàn hội thánh được sinh ra và lớn lên trong lòng Ðấng chịu tử hình thập tự giá; bởi rửa chân là biểu hiệu sự đau khổ và sự chết của Chúa Giêsu cho bạn hữu của Ngài và những kẻ thuộc về Ngài. Cộng đoàn dân Chúa phải tìm cách nhìn ngắm cuộc sống của Chúa Giêsu, bắt chước gương hạnh của Ngài, gắn bó sống chết như Ngài, với Ngài và ở trong Ngài. Cộng đoàn dân Chúa không thể trở nên chính mình, nếu chỉ nhìn đến cá nhân bản thân mình mà thôi:Lạy Thầy và Chúa Giêsu, chúng con nhìn ngắm Chúa, bởi Chúa dạy chúng con biết chúng con là ai, bởi Chúa chỉ bảo chúng con biết sống yêu thương như thế nào, và bởi nhờ yêu thương và hầu hạ lẫn nhau mà chúng con được trở nên cộng đoàn dân Chúa.Cuộc sống hằng ngày của cộng đồng dân Chúa:
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta muốn sống và hành động như chính Chúa Giêsu đã sống và đã hành động. Bởi Ngài đã ban cho ta ân điển của Ngài, nên ngày hôm nay chúng ta cũng muốn sống và hành động như Ngài vậy. Cuộc sống hằng ngày của chúng ta trải rộng ít là trên bốn lãnh vực: gia đình, nghề nghiệp, xã hội, Hội Thánh. Cả bốn lãnh vực sinh sống nầy – tuy gồm những công việc, nhiệm vụ và thể thức làm việc khác nhau – nhưng vẫn không phân hóa khỏi nhau; trái lại, chúng đều được thúc đẩy bởi cùng một sức sống, một "linh lực", và được kết hợp với nhau thành một "cộng đồng dân Chúa".Ta phải sống thế nào trong cộng đồng dân Chúa cho phù hợp với lời Chúa chỉ bảo trong Tin Lành "rửa chân cho nhau"? Có một mối nguy lớn cho mỗi cộng đoàn dân Chúa, là ta sẽ bắt chước tinh thần và cách sinh sống của một xã hội trần thế, và từ đó bỏ mất đi việc bước theo chân Chúa. Chính vì thế mà đã xẩy ra trong cộng đoàn dân Chúa biết bao nhiêu hình thức tranh dành, đố kỵ, ghen tương, sát phạt lẫn nhau, những hình thức sinh sống không phù hợp với việc Chúa Giêsu là kẻ phục dịch và hầu hạ kẻ khác, nhưng là theo tham vọng và quyền lực, ác tâm và giả dối.Một nguy hại khác là cộng đoàn dân Chúa bị đồng hóa với phe ta, nhóm ta, hệ phái ta, chi hội ta, liên hữu ta, "F1" hay "F2" (Felllowship 1, Fellowship 2) của ta... mà không còn nghĩ đến "Cộng Ðồng Nước Chúa" bao trùm cả nhân loại, thế giới và lịch sử! Và do đó, không những ta trở nên bàng quang, thụ động, mà còn sinh sống trong phân rẽ và đố kỵ lẫn nhau nữa.Là một cộng đồng Cơđốc/Kitô chân chính, chúng ta sẽ không sinh sống và hoạt động theo phương cách "người đời", nhưng là nhìn lên Chúa Giêsu, cuộc sống của Ngài, sự đau khổ của Ngài, sự chết của Ngài, sự sống lại của Ngài. Nếu ta nghe và thực hành lời sự thật của Ngài, thì cộng đoàn Cơđốc/Kitô sẽ luôn được trở nên mới và được trung thực với hình hài nguyên thủy mà Chúa Giêsu đã ước mong.Lời nguyện:
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhìn nhận Chúa là Thầy và là Chúa của chúng con, để chúng con hiểu được điều Chúa dạy bảo chúng con "rửa chân cho nhau" có ý nghĩa gì. Xin Chúa hãy xét xử lương tâm cộng đoàn của chúng con: có thật chúng con đã từng theo gương hạnh của Chúa để phục dịch và hầu hạ lẫn nhau trong gia đình, xã hội, nghề nghiệp và hội thánh là cộng đồng dân Chúa không. Xin hãy làm mới lại tinh thần và tâm hồn chúng con, qua tác động kỳ diệu của lời Chúa, ân điển Chúa và lễ tôn vinh, thờ phượng và tiệc thánh của Chúa.
C. Kết thúc và kết nguyện:
- Thực hành:Ðể sống với điều Chúa chỉ bảo hãy "rửa chân cho nhau", chúng ta cũng phải đối xử với Hội Thánh, với cộng đồng dân Chúa bằng sự cảm thông, tình yêu thương, lòng thương xót, tính quảng đại, biết tha thứ và nâng niu giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta có chăng những đức tính nầy; hay ngược lại, Hội Thánh và cộng đoàn ta đầy dẫy những tranh chấp, đố kỵ, vu cáo, dèm pha và cay đắng với nhau? Thực tập "rửa chân cho nhau" của chúng ta trong Hội Thánh ngày hôm nay có thể là bớt bỏ một lời phê bình tiêu cực, và tìm cách hỗ trợ một điều tốt nơi một người anh em trong Hội Thánh.
- Kết nguyện:Diễn tả yêu thương và dâng hiến, bằng cách nhìn thấy "Ðức Chúa Trời là tất cả trong tất cả" (1 Cor 15:28), nhất là trong Ðấng Christ: Ðấng vừa là diễn tả tình yêu thương và thành tín của Ðức Chúa Trời đối với con người, đồng thời cũng là diễn tả tình mến thương và dâng hiến của con người đối với Chúa (xem: Philip 2:5-11):"Tạo thành và cứu rỗi, Tất cả vì tôi và cho tôi.
Tình Ngài thẳm sâu khiêm hạ nơi Ðấng Christ,
Tình tôi như Ðấng Christ vực lên từ sâu thẳm".