Đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.

September 18, 2012

Dẫn Vào Thần Học - Chương III

Chương III

DẪN VÀO TÌM HIỂU TÂN ƯỚC
Jeffrey S. Siker
Các bản văn Tân Ước diễn tả sự dấn thân trong đức tin của các cộng đoàn Kitôhữu sơ khai. Các bản văn ấy kể cho chúng ta nhiều điều về cách thế và lý do các cộng đoàn Kitô giáo được hình thành, về những thăng trầm được kinh nghiệm bởi vài thế hệ Kitôhữu đầu tiên, về đặc điểm của đức tin và của những thực hành nơi các Kitôhữu sơ khai. Điểm thống nhất nhất của các bản văn này là ở chỗ các tác giả khác nhau đã cố gắng diễn tả niềm tin của họ rằng Đức Giêsu Nadarét là Đấng Kitô, là Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Đấng mà Thiên Chúa sai đến để đem ơn cứu độ cho dân của Ngài. Các bản văn Tân Ước khác nhau đều xoay quanh kinh nghiệm này, đức tin này và sự nhận hiểu này về Đức Giêsu như chóp đỉnh và kiểu thức của hiện sinh con người trong bối cảnh Do Thái giáo vào thế kỷ đầu tiên.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Dẫn Vào Thần Học - Chương II

Chương II

TRỞ VỀ NGUỒN: THÁNH KINH DO THÁI
Daniel L. Smith-Christopher
Daniel L. Smith-Christopher
Bằng cách nào chúng ta có thể mô tả tính thống nhất được ghi nhận giữa 39 quyển sách khác nhau được viết qua một giai đoạn xấp xỉ 850 năm? Có lẽ câu trả lời nằm trong sự kiện rằng bộ sách này mô tả một mối quan hệ kéo dài trong thời gian. Thật vậy, có thể nói rằng Thánh Kinh Do Thái mô tả một chuyện tình đầy sóng gió giữa những người bạn tình “lì lợm”.
Mặc dù việc ví von với một chuyện tình xem ra có vẻ lạ lùng, song đây quả thật là một chuyện tình. Ngôn sứ Hôsê vào thế kỷ 8 trước công nguyên đã sử dụng ẩn dụ này một cách tuyệt vời, đặt tương phản giữa một bên là tình yêu đích thực của Giavê đối với dân Do Thái và bên kia là “sự thèm khát rẻ tiền” của chính đám dân ấy khi họ thờ phượng những vị thần nông nghiệp của địa phương – bởi họ tin rằng những vị thần ấy có thể bảo đảm cho họ được mùa màng phong phú. (Hs 2).


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...